ฝ่าฝืนค่าจ้างขั้นต่ำ ปรับหนักตั้งแต่ 1 ม.ค.
ฝ่าฝืนค่าจ้างขั้นต่ำ กระทรวงแรงงานงัดกฎเหล็ก
ค่าจ้างขั้นต่ำปรับเพิ่มต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้ว และกฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำก็เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ค.ศ.2024 กระทรวงแรงงานเผย ในปีค.ศ.2025 มีแรงงานราว 2.08 ล้านคน ได้รับอานิสงส์โดยตรงจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ อย่างไรก็ตามหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ พบว่าแต่ละพื้นที่มีมาตรฐานการลงโทษกรณีฝ่าฝืนกฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำแตกต่างกัน จึงมีการปรับปรุงเพื่อความเป็นเอกภาพ
==หลี่เจี้ยนหง // รมช.กระทรวงแรงงาน==
ตอนนี้จะเริ่มจากการปรับขั้นต่ำ
หากตรวจพบว่านายจ้างไม่ได้จ่ายตามอัตราขั้นต่ำ
ถ้าทำผิดครั้งแรก จะเริ่มปรับที่ 20,000 เหรียญไต้หวัน
บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะเริ่มที่ 50,000 เหรียญไต้หวัน
กระทรวงแรงงานเตรียมใช้กฎใหม่ 1 ม.ค. เพิ่มโทษปรับเป็นขั้นบันได
กระทรวงแรงงานระบุว่า ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน นายจ้างที่จ่ายค่าจ้างต่ำกว่าอัตราขั้นต่ำที่กำหนด อาจถูกปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 1 ล้านเหรียญไต้หวัน และเพิ่มค่าปรับได้อีก 50% ตามความรุนแรงของการกระทำผิด ทำให้มีโทษปรับสูงสุดถึง 1.5 ล้านเหรียญไต้หวัน ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การลงโทษฉบับใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า โดยจะเพิ่มมาตรการค่าปรับแบบขั้นบันไดตามจำนวนครั้งที่ฝ่าฝืน ขณะที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทุนชำระแล้วเกิน 100 ล้านเหรียญไต้หวัน และศูนย์การแพทย์ จะถูกปรับเริ่มต้นที่ 50,000 เหรียญไต้หวัน
หน่วยงานท้องถิ่นและเขตอุตสาหกรรม ใช้บทลงโทษคนละมาตรฐาน
กลุ่มแรงงานชี้ว่า หากพิจารณาจากโทษปรับสูงสุด 1 ล้านเหรียญไต้หวัน หน่วยงานท้องถิ่นส่วนใหญ่ต้องทำผิดสะสมมากกว่า 6 ครั้ง จึงจะปรับถึงอัตราสูงสุด บางพื้นที่ต้องกระทำผิดมากถึง 17 ครั้ง ขณะที่เขตอุตสาหกรรมภายใต้การดูแลของกระทรวงเศรษฐกิจ ต้องมีจำนวนครั้งของการกระทำผิดมากกว่านั้น จึงเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานกำหนดมาตรฐานที่ใช้ในการลงโทษ
